บันทึกอนุทิน
รายวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
รายวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 14 มกราคม 2558
ในการเรียนครั้งนี้อาจารย์ได้ให้ชมวิดีโอ ดอเด็ก ชอช้าง ซึ่งวิดีโอนี้ได้สะท้อนถึงการสอนศิลปะเด็ก
ในรูปแบบหนึ่งซึ่งถือว่า เป็นการสอนของครูที่ไม่มีการเปิดกว้างและยอมรับในความสามารถของเด็ก
และเป็นการสอนแบบเก่าๆ หากเราคิดที่จะสอนศิลปะกับเด็กเราควรมีลักษณะ ดังนี้
1.มีใจกว้างพร้อมที่จะเปิดรับในความสามารถและความกล้าแสดงออกของเด็ก
2.ครูควรมีความเป็นครูสูง ควรสังเกตกระบวนการหรือขั้นตอนการทำงานของเด็ก
3.ครูความมีความคิดที่แปลกใหม่ ไม่อยู่กับที่ หาสิ่งที่แปลกใหม่มาให้เด็กทำอย่างสม่ำเสมอ
4.ครูควรมีอารมณ์ จิตใจที่ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส
เมื่อชมวิดีโอเสร็จอาจารย์ก็ได้แจกกระดาษ พร้อมอธิบายถึงรายละเอียดในการแจกของหรือการใช้
คำสั่งกับเด็กปฐมวัย เราควรมีการใช้คำสั่งที่ชัดเจน เพราะ เด็กจะปฏิบัติเหมือนกับสิ่งที่เราสั่งได้ถูกต้อง
เมื่อทุกกลุ่มทำงานเสร็จเรียบร้อย ลำดับต่อไปเป็นการนำเสนอตามกลุ่มดังนี้
3.ครูความมีความคิดที่แปลกใหม่ ไม่อยู่กับที่ หาสิ่งที่แปลกใหม่มาให้เด็กทำอย่างสม่ำเสมอ
4.ครูควรมีอารมณ์ จิตใจที่ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส
เมื่อชมวิดีโอเสร็จอาจารย์ก็ได้แจกกระดาษ พร้อมอธิบายถึงรายละเอียดในการแจกของหรือการใช้
คำสั่งกับเด็กปฐมวัย เราควรมีการใช้คำสั่งที่ชัดเจน เพราะ เด็กจะปฏิบัติเหมือนกับสิ่งที่เราสั่งได้ถูกต้อง
ผลงานชิ้นที่ 1 วาดภาพตนเองตามจินตนาการ
เมื่อวาดภาพตนเองเสร็จอาจารย์ก็ได้บอกถึงเทคนิคในการเรียงลำดับผลงานเด็กเพื่อเป็นการตรวจ
ว่าเด็กคนใดทำงานเสร็จเป็นลำดับก่อน-หลัง และเรียงเพื่อความเป็นระเบียบด้วย
บันทึกอนุทิน
รายวิชาการจัดประสบกรณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 15 มกราคม 2558
ในการเรียนครั้งนี้อาจารย์ได้ให้แบ่งกลุ่มตอบคำถาม เมื่อแบ่งกลุ่มเสร็จอาจารย์ก็มีเทคนิคในการ
แบ่งงานเด็กโดยให้ตัวแทนเด็ออกมาทีละ 1 คน โดยแต่ละคนออกมาหยิบอุปกรณ์ ดังนี้
1.หยิบคำถาม
2.หยิบกระดาษ
3.สี/ปากกา (การให้เด็กหยิบสีหรือปากกาเป็นสิ่งสุดท้าย เพราะ ถ้าให้เด็กหยิบเป็นอย่างแรกจะทำให้เด็ก
ไม่สนใจและอาจขีดเขียนใส่แขน ขาตนเองได้)
เมื่อแบ่งกันทำงานเสร็จเรียบร้อยกลุ่มของกระผมสามารถสรุปเป้นความรู้ได้ดังนี้....
เมื่อทุกกลุ่มทำงานเสร็จเรียบร้อย ลำดับต่อไปเป็นการนำเสนอตามกลุ่มดังนี้
โดยแต่ละกลุ่มมีการนำเสนอด้วยรูปแบบที่แตกต่างกัน ในเรื่องของการสรุปองค์ความรู้
ซึ่งบางกลุ่มได้สรุปเป็นรูปธรรม และบางกลุ่มได้สรุปแบบนามธรรม ถือว่าการนำเสนอครั้งนี้ทุกกลุ่ม
นำเสนอออกมาได้อย่างน่าสนใจและได้ความรู้มากเลยครับ...
การประเมิน
ตนเอง : ในการเรียนทั้งสองวันถือว่าตนเองได้ทำงานและเรียนอย่างเต็มที่ ให้ความร่วมมือในการ
เรียนและการทำงานร่วมกับเพื่อนเป็นอย่างดี อาจมีบ้างเล็กน้อยที่ติดเล่น คุยบ้างบางครั้ง
เพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือในการเรียนดีมาก มีความสนใจการเรียนเป็นอย่างดี อาจมีเล็กน้อยที่
เข้าเรียนช้า คุยหรือเล่นเป็นบางครั้ง แต่เมื่อถึงเวลาส่งงานทุกคนส่งได้ตรงเวลาและทำผลงานออกมา
ค่อนข้างดี โดยรวมถือว่า ดี ครับ
อาจารย์ : เข้าสอนตรงต่อเวลาและปล่อยตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อยมากครับ สิ่งที่ประทับใจ
ที่สุดขณะเรียนวิชานี้ คือ อาจารย์ยึดนักศึกษาเป็นศูนย์กลาง เห็นความสำคัญของเด็กทุกคนเท่ากัน ถือว่า
อาจารย์เป็นแบบอย่างที่ดีมากๆเลยครับ เรื่องเนื้อหาและเทคนิคต่างๆในการเรียนวิชานี้ก็ถือว่า สามารถ
นำไปสอนเด็กปฐมวัยได้จริง โดยรวม ดีมากๆเลยครับ ^^
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น