บันทึกอนุทิน
รายวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 21 มกราคม 2558
กิจกรรมการเรียนการสอนครั้งนี้..วันนี้อาจารย์ให้ทำชิ้น " มือน้อยสร้างสรรค์"
ซึ่งก่อนการทำกิจกรรมอาจารย์ได้อธิบายรายละเอียดในการทำชิ้นงานว่าทำอย่างไรจึงจะสวยงาม
อาจารย์วาดภาพตัวอย่างการทำชิ้นงาน "มือน้อยสร้างสรรค์"
เมื่ออาจารย์ให้ลงมือทำชิ้นงานผลงานของผมที่ทำออกมาเป็นดังนี้....
เมื่อแต่ละคนทำชิ้นงานเสร็จเรียบร้อยอาจารย์ก็ให้นำผลงานของตนเองไปติดบนกระดาน
โดยครั้งนี้ถือว่า..แต่ละคนติดงานเป็นระเบียบโดยเรียงเป็นแถวเพื่อความเรียบร้อยและความสวยงาม
อาจารย์อธิบายรายละเอียดของการทำชิ้นงานชิ้นนี้พร้อมให้คำแนะนำและให้ทุกคนลองนำชิ้นงาน
ขอตนเองรวมกับเพื่อนทั้งห้องเป็นชิ้นเงานชิ้นดียวโดยผลงานที่ออกมาเป็นดังนี้
โดยรวมผลงานที่ทุกคนทำออกมาในวันนี้มีความสวยงามอย่างมากและสามารถนำเทคนิคต่างๆที่ได้เรียน
ไปใช้สอนเด็กปฐมวัยในอนาคตได้เป็นอย่างดี
วันที่ 22 มกราคม 2558
การเรียนการสอนในครั้งนี้ อาจารย์สอนในหัวข้อ "ศิลปะ"
ศิลปะ เป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์เพื่อความสวยงาม และความพึงพอใจ
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.เป็นพื้นฐานการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย ( พัฒนาการ 4 ด้าน )
2.ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
3.ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
4.ช่วยเสริมสร้าง/กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
วงจรการขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย
แคลล็อก (kellogg) ศึกษางานขีดๆเขียนของเด็กปฐมวัย และจำแนกขั้นตอนออกเป็น 4 ขั้นตอน
1.ขั้นขีดเขี่ย (ช่วงอายุ 2 ขวบ) ขีดๆเขียนๆตามธรรมชาติ ตรงบ้างโค้งบ้าง ปราศจากการควบคุม
2.ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง (ช่วงอายุ 3 ขวบ) เริ่มเป็นรูปร่าง เขียนวงกลมได้ ควบคุมมือกับตาได้มากขึ้น
3.ขั้นรู้จักออกแบบ (ช่วงอายุ 4 ขวบ) มีการรวมภาพเข้ากัน วาดโคร้งเค้าโครงได้ วาดสี่เหลี่ยมได้
4.ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ (ช่วงอายุ 5 ขวบ) รับรู้ความจริง เขียนภาพแสดงถึงภาพคน/สัตว์ได้
ควบคุมการขีดเขียนได้ดี วาดสามเหลี่ยมได้
การประเมิน
ตนเอง : ในการเรียนสัปดาห์นี้ถือว่าตนเองทำผลงานออกมาค่อนข้างดีอาจมีข้อผิดพลาดบ้างเล็กน้อย
โดยรวมถือว่า ค่อนข้างดี ในการเรียนทฤษฎีตนเองอาจไม่สนใจบ้างเล็กน้อย แต่ถือว่าเข้าใจในการสอน
ของอาจารย์ดี
เพื่อน : ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนค่อนข้างดี อาจเล่นบ้าง คุยบ้างเล็กน้อย แต่ส่วนใหญ่
สนใจเรียนดีมาก ทำงานเสร็จตรงต่อเวลา ผลงานออกมาค่อนข้างดีและสวยงาม
อาจารย์ : เข้าสอนตรงต่อเวลามาก อธิบายารายละเอียดการทำงานชัดเจน มีเทคนิคในการสังเกต
ขั้นตอนการทำงานของด็กพร้อมให้คำแนะนำในเรื่องต่างๆ โดยรวมการสอนของอาจารย์ดีมากๆเลยครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น