วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน

รายวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย


วันที่ 21 มกราคม 2558


กิจกรรมการเรียนการสอนครั้งนี้..วันนี้อาจารย์ให้ทำชิ้น " มือน้อยสร้างสรรค์"

ซึ่งก่อนการทำกิจกรรมอาจารย์ได้อธิบายรายละเอียดในการทำชิ้นงานว่าทำอย่างไรจึงจะสวยงาม




อาจารย์วาดภาพตัวอย่างการทำชิ้นงาน "มือน้อยสร้างสรรค์"

เมื่ออาจารย์ให้ลงมือทำชิ้นงานผลงานของผมที่ทำออกมาเป็นดังนี้....





เมื่อแต่ละคนทำชิ้นงานเสร็จเรียบร้อยอาจารย์ก็ให้นำผลงานของตนเองไปติดบนกระดาน

โดยครั้งนี้ถือว่า..แต่ละคนติดงานเป็นระเบียบโดยเรียงเป็นแถวเพื่อความเรียบร้อยและความสวยงาม




อาจารย์อธิบายรายละเอียดของการทำชิ้นงานชิ้นนี้พร้อมให้คำแนะนำและให้ทุกคนลองนำชิ้นงาน

ขอตนเองรวมกับเพื่อนทั้งห้องเป็นชิ้นเงานชิ้นดียวโดยผลงานที่ออกมาเป็นดังนี้





โดยรวมผลงานที่ทุกคนทำออกมาในวันนี้มีความสวยงามอย่างมากและสามารถนำเทคนิคต่างๆที่ได้เรียน

ไปใช้สอนเด็กปฐมวัยในอนาคตได้เป็นอย่างดี



วันที่ 22 มกราคม 2558


การเรียนการสอนในครั้งนี้ อาจารย์สอนในหัวข้อ "ศิลปะ"

         ศิลปะ เป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์เพื่อความสวยงาม และความพึงพอใจ


         ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย 

1.เป็นพื้นฐานการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย ( พัฒนาการ 4 ด้าน )

2.ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น

3.ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล

4.ช่วยเสริมสร้าง/กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์


       ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์




       

       วงจรการขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย

       แคลล็อก (kellogg) ศึกษางานขีดๆเขียนของเด็กปฐมวัย และจำแนกขั้นตอนออกเป็น 4 ขั้นตอน


1.ขั้นขีดเขี่ย (ช่วงอายุ 2 ขวบ) ขีดๆเขียนๆตามธรรมชาติ ตรงบ้างโค้งบ้าง ปราศจากการควบคุม

2.ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง (ช่วงอายุ 3 ขวบ) เริ่มเป็นรูปร่าง เขียนวงกลมได้ ควบคุมมือกับตาได้มากขึ้น

3.ขั้นรู้จักออกแบบ (ช่วงอายุ 4 ขวบ) มีการรวมภาพเข้ากัน วาดโคร้งเค้าโครงได้ วาดสี่เหลี่ยมได้

4.ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ (ช่วงอายุ 5 ขวบ) รับรู้ความจริง เขียนภาพแสดงถึงภาพคน/สัตว์ได้

   ควบคุมการขีดเขียนได้ดี วาดสามเหลี่ยมได้



    การประเมิน

    ตนเอง : ในการเรียนสัปดาห์นี้ถือว่าตนเองทำผลงานออกมาค่อนข้างดีอาจมีข้อผิดพลาดบ้างเล็กน้อย

โดยรวมถือว่า ค่อนข้างดี  ในการเรียนทฤษฎีตนเองอาจไม่สนใจบ้างเล็กน้อย แต่ถือว่าเข้าใจในการสอน

ของอาจารย์ดี 


     เพื่อน : ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนค่อนข้างดี อาจเล่นบ้าง คุยบ้างเล็กน้อย แต่ส่วนใหญ่

สนใจเรียนดีมาก ทำงานเสร็จตรงต่อเวลา ผลงานออกมาค่อนข้างดีและสวยงาม


    อาจารย์ : เข้าสอนตรงต่อเวลามาก อธิบายารายละเอียดการทำงานชัดเจน มีเทคนิคในการสังเกต

ขั้นตอนการทำงานของด็กพร้อมให้คำแนะนำในเรื่องต่างๆ โดยรวมการสอนของอาจารย์ดีมากๆเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น